Từ ngày 01/6/2025, việc xử lý hóa đơn điện tử khi trả lại hàng hóa, dịch vụ sẽ có những thay đổi quan trọng theo Nghị định 70/2025/NĐ-CP. AIAC sẽ giúp doanh nghiệp nắm rõ các quy định mới này để thực hiện nghiệp vụ kế toán chính xác và tuân thủ pháp luật.
Quy trình xử lý hóa đơn điện tử khi trả lại hàng hóa từ 01/6/2025
Từ ngày 01/6/2025, việc xử lý hóa đơn điện tử khi người mua trả lại hàng hóa (toàn bộ hoặc một phần, bao gồm cả trường hợp đổi hàng làm thay đổi giá trị) sẽ tuân theo quy định tại Nghị định 70/2025/NĐ-CP. Theo đó, người bán sẽ là người lập hóa đơn điều chỉnh cho giao dịch trả lại hàng hóa.
Tuy nhiên, có một ngoại lệ quan trọng: nếu người bán và người mua có thỏa thuận bằng văn bản về việc người mua sẽ lập hóa đơn khi trả lại hàng hóa, thì người mua sẽ là người phát hành hóa đơn điện tử này và giao cho người bán.
Dù là trường hợp nào, cả người bán và người mua đều phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế theo quy định khi nghiệp vụ bán hàng hóa phát sinh ban đầu. Việc lập hóa đơn điều chỉnh hoặc hóa đơn trả lại hàng hóa chỉ nhằm mục đích điều chỉnh lại giá trị giao dịch và làm căn cứ cho các nghiệp vụ kế toán, thuế sau này.
Trả lại tài sản đăng ký: Hóa đơn điện tử đặc biệt
Đối với các loại hàng hóa đặc biệt là tài sản thuộc diện phải đăng ký quyền sử dụng, quyền sở hữu (ví dụ: ô tô, xe máy, bất động sản), việc xử lý hóa đơn điện tử khi trả lại hàng hóa có thêm một số điểm cần lưu ý.
Nếu tài sản đã được đăng ký theo tên người mua và việc trả lại hàng hóa này phù hợp với các quy định pháp luật liên quan, thì nếu người mua là đối tượng sử dụng hóa đơn điện tử, chính người mua sẽ thực hiện lập hóa đơn trả lại hàng cho người bán. Điều này đảm bảo sự đồng bộ trong việc quản lý quyền sở hữu và các chứng từ liên quan đến tài sản.
Hoàn, giảm phí dịch vụ: Lập hóa đơn điều chỉnh
Trong trường hợp hoàn phí, giảm phí dịch vụ, giảm hoa hồng môi giới bảo hiểm và các khoản chi để giảm thu khác, người bán (người cung cấp dịch vụ) sẽ là người lập hóa đơn điện tử điều chỉnh và giao cho khách hàng. Hóa đơn điều chỉnh này cần căn cứ vào hóa đơn đã lập ban đầu và biên bản hoặc thỏa thuận bằng văn bản ghi rõ số tiền hoàn, giảm và lý do.
Lưu ý quan trọng
Để đảm bảo việc xử lý hóa đơn điện tử khi trả lại hàng hóa, dịch vụ diễn ra suôn sẻ và đúng quy định, doanh nghiệp cần lưu ý:
- Cần có đầy đủ hồ sơ, chứng từ liên quan đến việc trả lại hàng hóa, dịch vụ.
- Các hồ sơ, chứng từ này phải được xuất trình khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu.
- Trong trường hợp người mua lập hóa đơn trả lại hàng, cần có thỏa thuận rõ ràng bằng văn bản.
- Hóa đơn điều chỉnh cần ghi rõ thông tin về hóa đơn gốc và lý do điều chỉnh.
Để được tư vấn chi tiết về dịch vụ thuế/kế toán, quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ với AIAC qua hotline 0914 881 612 hoặc email info@aiac.com.vn.
AIAC – Đồng hành cùng sự phát triển bền vững của doanh nghiệp!