Từ ngày 01/6/2025, lĩnh vực hóa đơn điện tử dành cho hộ kinh doanh sẽ chứng kiến những biến động quan trọng, đòi hỏi sự cập nhật và thích ứng kịp thời. Nghị định 70/2025/NĐ-CP đã mang đến những sửa đổi, bổ sung đáng chú ý so với Nghị định 123/2020/NĐ-CP, tác động sâu rộng đến quy trình phát hành, sử dụng và quản lý hóa đơn của các cơ sở kinh doanh này. AIAC sẽ chỉ ra 03 “điểm nóng” thay đổi mà mọi hộ kinh doanh cần nắm vững để hoạt động kinh doanh suôn sẻ và tuân thủ pháp luật.
“Điểm nóng” 1: Doanh thu tỷ đồng trở lên – Bắt buộc hóa đơn điện tử từ máy tính tiền.
Một trong những thay đổi đáng chú ý nhất, tạo ra sự khác biệt lớn trong việc sử dụng hóa đơn điện tử cho hộ kinh doanh từ 01/6/2025, chính là quy định về việc bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền đối với các cơ sở kinh doanh đạt ngưỡng doanh thu nhất định và hoạt động trong các lĩnh vực tiếp xúc trực tiếp với người tiêu dùng. Theo Nghị định 70/2025/NĐ-CP, những hộ kinh doanh có doanh thu hàng năm từ 01 tỷ đồng trở lên và các doanh nghiệp kinh doanh trong các ngành như trung tâm thương mại, siêu thị, bán lẻ (trừ ô tô, xe máy), dịch vụ ăn uống, nhà hàng, khách sạn, vận tải hành khách, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, dịch vụ vui chơi giải trí, chiếu phim, dịch vụ cá nhân khác, sẽ phải tuân thủ quy định này.
Loại hóa đơn điện tử này có những đặc điểm quan trọng sau:
- Tính pháp lý và dễ nhận diện: Đảm bảo giá trị pháp lý và có dấu hiệu đặc trưng để người mua dễ dàng nhận biết.
- Thuận tiện cho người bán: Không yêu cầu bắt buộc phải có chữ ký số.
- Chứng từ hợp lệ cho người mua: Hóa đơn từ máy tính tiền được kết nối với cơ quan thuế là chứng từ hợp pháp cho các khoản chi mua hàng hóa, dịch vụ.
- Thông tin đầy đủ: Hóa đơn cần chứa các thông tin cơ bản của người bán, người mua (nếu có), tên hàng hóa dịch vụ, đơn giá, số lượng, giá thanh toán, thời điểm lập và mã của cơ quan thuế.
- Linh hoạt trong giao nhận: Hóa đơn có thể được gửi điện tử qua tin nhắn, email hoặc thông qua mã QR, đường dẫn để người mua tra cứu.
“Điểm nóng” 2: Cấp hóa đơn điện tử theo từng lần phát sinh – Thêm trường hợp quan trọng.
Nghị định 70/2025/NĐ-CP cũng mở rộng phạm vi cấp hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế theo từng lần phát sinh cho hộ kinh doanh. Bên cạnh các trường hợp đã quy định, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trong giai đoạn giải trình hoặc bổ sung hồ sơ, tài liệu theo yêu cầu của cơ quan thuế cũng sẽ được cấp loại hóa đơn này.
Quy trình thực hiện vẫn tương tự như trước: hộ kinh doanh gửi đơn đề nghị (theo Mẫu số 06/ĐN-PSĐT) đến cơ quan thuế và lập hóa đơn trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế. Điều kiện tiên quyết để được cấp mã hóa đơn là hộ kinh doanh phải hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế phát sinh trên hóa đơn đó. Cơ quan thuế sẽ tiến hành cấp mã trong ngày làm việc hoặc chậm nhất là ngày làm việc kế tiếp sau khi nhận được chứng từ nộp thuế hợp lệ.
Hộ kinh doanh cần chịu trách nhiệm về tính chính xác của các thông tin đã kê khai trên hóa đơn được cấp mã. Trong trường hợp cần điều chỉnh hoặc thay thế hóa đơn đã lập theo từng lần phát sinh, hộ kinh doanh cần thực hiện thủ tục đề nghị cấp hóa đơn điều chỉnh hoặc thay thế tương ứng.
“Điểm nóng” 3: “Lời tạm biệt” với hóa đơn hủy – Chuyển sang điều chỉnh và thay thế.
Một thay đổi mang tính nguyên tắc trong Nghị định 70/2025/NĐ-CP là chính thức bãi bỏ quy định về việc hủy hóa đơn điện tử. Thay vào đó, khi phát hiện sai sót trên hóa đơn đã lập, phương án xử lý duy nhất sẽ là điều chỉnh hoặc thay thế hóa đơn.
Các quy định cụ thể về việc điều chỉnh, thay thế hóa đơn điện tử bao gồm:
- Xử lý nhiều hóa đơn sai sót cùng lúc: Cho phép lập một hóa đơn điều chỉnh hoặc thay thế cho nhiều hóa đơn có cùng lỗi, phát sinh trong cùng tháng và của cùng một người mua.
- Thỏa thuận với người mua: Đối với người mua là doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh, việc điều chỉnh hoặc thay thế hóa đơn cần có văn bản thỏa thuận giữa hai bên.
- Thông báo cho người mua cá nhân: Nếu người mua là cá nhân, người bán cần thông báo trực tiếp hoặc trên website (nếu có).
- Kê khai hóa đơn điều chỉnh/thay thế: Bổ sung các quy định liên quan đến việc kê khai các hóa đơn đã điều chỉnh hoặc thay thế.
- Nguyên tắc nhất quán: Nếu hóa đơn đã được xử lý bằng phương thức điều chỉnh hoặc thay thế, thì các sai sót phát sinh sau đó cũng phải được xử lý theo phương thức đã chọn.
- Xử lý hóa đơn không có ký hiệu: Đối với hóa đơn điện tử được lập mà không có ký hiệu mẫu số, ký hiệu hóa đơn, số hóa đơn bị sai, người bán chỉ được phép lập hóa đơn điều chỉnh.
- Giá trị điều chỉnh: Giá trị điều chỉnh trên hóa đơn phải được ghi rõ là tăng (dấu dương) hoặc giảm (dấu âm) so với thực tế.
Để được tư vấn chi tiết về dịch vụ thuế/kế toán, quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ với AIAC qua hotline 0914 881 612 hoặc email info@aiac.com.vn.
AIAC – Đồng hành cùng sự phát triển bền vững của doanh nghiệp!