Địa Chỉ Trên Hóa Đơn Điện Tử Chưa Đồng Bộ Hoặc Sai Sót: Xử Lý Thế Nào Để Tránh Rủi Ro Pháp Lý?

Rate this post

Địa chỉ trên hóa đơn điện tử là một trong những thông tin có giá trị pháp lý ảnh hưởng đến tính hợp lệ của hóa đơn. Trường hợp địa chỉ đã thay đổi nhưng chưa đồng bộ, hoặc địa chỉ ghi sai trên hóa đơn đều phải xử lý theo quy định pháp luật hiện hành. Vì vậy, doanh nghiệp cần lưu ý những cập nhất mới nhất để tránh vi phạm và rủi ro liên quan.

1. Căn cứ pháp lý liên quan đến địa chỉ trên hóa đơn điện tử

Theo Công văn 2376/CT-NVT năm 2025, việc sử dụng địa chỉ trên hóa đơn điện tử cần căn cứ theo các tình huống sau:

1.1. Trường hợp doanh nghiệp đăng ký liên thông với đăng ký kinh doanh vẫn tiếp tục sử dụng Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp với địa chỉ cũ (theo hướng dẫn tại công văn số 4370/BTC-DNT)

(a) Trường hợp thông tin địa chỉ của doanh nghiệp đã được cơ quan thuế cập nhật theo địa bàn hành chính 2 cấp tương ứng và thông tin này đã được đồng bộ sang hệ thống hóa đơn điện tử thì điền thông tin địa chỉ đã được cơ quan thuế cập nhật.→ Người nộp thuế sử dụng thông báo của cơ quan thuế để cung cấp thông tin cho cơ quan liên quan hoặc khách hàng trong trường hợp địa chỉ ghi trên hóa đơn là địa chỉ đã được cập nhật theo danh mục địa bàn hành chính mới nhưng thông tin trên Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh vẫn là địa chỉ theo danh mục địa bàn hành chính cũ.

(b) Trường hợp thông tin địa chỉ của doanh nghiệp đã được cơ quan thuế cập nhật theo địa bàn hành chính 2 cấp tương ứng nhưng chưa đồng bộ sang hệ thống hóa đơn điện tử thì điền thông tin địa chỉ trên Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

1.2. Trường hợp người mua không thuộc đối tượng đăng ký liên thông với đăng ký kinh doanh

→ Thông tin địa chỉ trên hóa đơn điện tử là địa chỉ đã được cơ quan thuế cập nhật theo địa bàn hành chính 2 cấp trên hệ thống ứng dụng của ngành thuế và thông báo cho người nộp thuế.

2. Xử lý sai sót

Căn cứ tại tại điểm a khoản 1 Điều 19 Nghị định 123/2020/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 13 Điều 1 Nghị định 70/2025/NĐ-CP, trong trường hợp phát hiện đã lập sai tên người mua hoặc địa chỉ nhưng không sai mã số thuế và các thông tin khác vẫn chính xác thì người bán thực hiện xử lý như sau:

  • Không cần phải lập lại hóa đơn

  • Thông báo với người mua về hóa đơn lập sai

  • Thực hiện thông báo với cơ quan thuế về hóa đơn điện tử đã lập sai theo mẫu 04/SS-HĐĐT (Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định) đến cơ quan thuế để ghi nhận.

Việc xác định địa chỉ trên hóa đơn điện tử cần căn cứ vào tiến độ cập nhật và đồng bộ của cơ quan thuế với hệ thống hóa đơn điện tử. Trong mọi trường hợp, doanh nghiệp cần chủ động nắm rõ tình trạng dữ liệu của mình và tuân thủ hướng dẫn pháp lý để đảm bảo tính hợp lệ của hóa đơn và tránh các vi phạm không đáng có.

Xem thêm: ​​Thời Điểm Xuất Hóa Đơn: Quy Định Mới 2025 Theo Nghị Định 70/2025/NĐ-CP

Để được tư vấn chi tiết về dịch vụ thuế/kế toán, quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ với AIAC qua hotline 0914 881 612 hoặc email info@aiac.com.vn.

AIAC – Đồng hành cùng sự phát triển bền vững của doanh nghiệp!