Nhảy Việc Sau Tết: Bạn Đã Biết Hết Về Bảo Hiểm Thất Nghiệp?

Rate this post

Bên cạnh niềm vui đón chào năm mới cũng là thời điểm nhiều người quyết định “nhảy việc” để tìm kiếm cơ hội mới. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ về bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) – một quyền lợi quan trọng giúp người lao động vượt qua giai đoạn khó khăn khi mất việc.

Bài viết này sẽ chia sẻ những thông tin cần thiết về BHTN, giúp bạn an tâm hơn khi đưa ra quyết định thay đổi công việc.

Khái niệm bảo hiểm thất nghiệp

Bảo hiểm thất nghiệp là chế độ bảo hiểm xã hội bắt buộc, nhằm đảm bảo thu nhập cơ bản cho người lao động khi bị thất nghiệp, giúp họ ổn định cuộc sống và tìm kiếm việc làm mới. Điều này được quy định rõ tại Điều 3 Luật Việc làm năm 2013: “Bảo hiểm thất nghiệp là chế độ bảo hiểm xã hội bắt buộc, nhằm đảm bảo một phần thu nhập cho người lao động khi bị mất việc làm.”

Điều kiện hưởng bảo hiểm khi thất nghiệp

Theo quy định tại Điều 49 Luật Việc làm và văn bản hướng dẫn thì người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

  • Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

(a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
(b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

  • Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
  • Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
  • Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết.

Mức hưởng và thời gian hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Mức hưởng BHTN được tính dựa trên mức đóng BHTN hàng tháng và thời gian tham gia BHTN. Cụ thể, mỗi tháng bạn sẽ nhận được một tỷ lệ phần trăm (%) nhất định trên mức bình quân tiền lương tháng đóng BHTN của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp. Mức hưởng cụ thể được quy định tại Nghị định số 28/2015/NĐ-CP.

Thời gian hưởng BHTN tối đa như sau:

  • Từ đủ 12 tháng đến dưới 36 tháng: 3 tháng.
  • Cứ đóng đủ thêm 12 tháng bảo hiểm thất nghiệp sẽ hưởng thêm 1 tháng trợ cấp thất nghiệp. Tổng thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa không quá 12 tháng.
  • Trường hợp người lao động có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 36 tháng và có tháng lẻ, thì những tháng lẻ đó sẽ được bảo lưu để làm căn cứ tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng

Thủ tục hưởng bảo hiểm

Để hưởng BHTN, bạn cần thực hiện các bước sau:

  1. Đăng ký thất nghiệp: Đến Trung tâm Dịch vụ việc làm nơi cư trú để đăng ký thất nghiệp.
  2. Nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp: Hồ sơ bao gồm các giấy tờ như: Sổ BHXH, quyết định chấm dứt hợp đồng lao động, đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp,…
  3. Chờ xét duyệt và nhận trợ cấp: Cơ quan BHXH sẽ xét duyệt hồ sơ và chi trả trợ cấp thất nghiệp hàng tháng qua tài khoản ngân hàng.

Các lưu ý quan trọng

  • Luôn cập nhật thông tin: Thông báo kịp thời cho cơ quan BHXH về mọi thay đổi liên quan đến việc làm, nơi cư trú,…
  • Bảo quản Sổ BHXH: Sổ BHXH là giấy tờ quan trọng để hưởng BHTN, bạn cần bảo quản cẩn thận.
  • Tìm hiểu kỹ quy định: Nắm rõ các quy định về BHTN để đảm bảo quyền lợi của mình.

Để được tư vấn chi tiết về dịch vụ thuế/kế toán, quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ với AIAC qua hotline 0987 082 628 hoặc email info@aiac.com.vn.

AIAC – Đồng hành cùng sự phát triển bền vững của doanh nghiệp!